KEF LSX II LT review
Là một hệ thống loa không dây linh hoạt, có âm thanh tuyệt vời và được làm rất tinh tế, KEF LSX II không có đối thủ. Như được chứng nhận qua giải thưởng What Hi-Fi? 2023, không có sản phẩm nào ở mức giá (khoảng £1199 / $1400 / AU$2195) có thể mang lại cho bạn một âm thanh tự tin, ổn định như vậy đồng thời cung cấp một loạt các tính năng truyền dữ liệu mà không cần đến sự phức tạp của các bộ khuếch đại, DAC hoặc các thành phần nguồn riêng lẻ.
Hoặc ít nhất là chúng ta luôn nghĩ như vậy. Chúng tôi đã xem xét rằng công thức hấp dẫn của LSX II cung cấp các tính năng truyền dữ liệu phong phú trong những loa compact tốt nhất là thách thức khó khăn để vượt qua, nhưng toàn bộ khái niệm của KEF LSX II LT mới và giá cả tương đối phải chăng hơn đang trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.
Bằng cách loại bỏ tùy chọn kết nối không dây giữa các loa, đầu vào aux và một số tùy chọn màu sắc, KEF đã có thể giảm giá của mẫu LS mới này xuống còn £899 / $999 / AU$1695 mà không cần phải hy sinh đi sức hấp dẫn cốt lõi của sản phẩm.
Đánh Giá Về Thiết Kế
Các loa LSX II LT khá giống với LSX II tiêu chuẩn về kích thước và hình dáng nhỏ gọn tổng quát, trong khi hướng dẫn sóng cam và bộ loa Uni-Q sáng bóng, biểu tượng của KEF, một lần nữa thu hút ánh nhìn mà không khiến mặt trước của loa trở nên quá rối ren hoặc quá lòe loẹt.
Những gì bạn không nhận được là một tùy chọn bọc vải hấp dẫn với phiên bản “lite” LT này, khi KEF chỉ cung cấp ba tông màu không vải cho phiên bản giá rẻ này so với năm tông màu của mẫu LSX II. Nhưng cặp loa màu xanh sáng của chúng tôi (còn có màu trắng đá và xám grafit) vẫn trông đẹp đẽ đủ khi đặt trên các chân loa trong phòng nghe của chúng tôi hoặc trên một bàn làm việc.
Cảm giác khi sử dụng cũng rất tốt, và trong quá trình di chuyển các thiết bị xung quanh và thử nghiệm cách chúng phát âm thanh ở các vị trí khác nhau trên chân loa và trên bàn làm việc, chúng luôn cảm thấy vững chắc và được làm tốt đáng tin cậy. Bề mặt sau với các rãnh nổi là một điểm nhấn thú vị, ngay cả khi bạn không thấy nó nhiều, trong khi các loa có vẻ như không dễ bị trầy xước hoặc đánh dấu. Có thể có một vài dấu vân tay hiện ra đôi khi, nhưng đó là điều tồi tệ nhất mà chúng tôi gặp phải. Tóm lại, LSX II LT là một hệ thống loa đẹp mắt, được làm tốt và phù hợp ở mọi nơi.
Các loa vẫn sử dụng bộ loa Uni-Q thế hệ thứ 11 có đường kính 11.5cm, trong đó loa treble được đặt ở giữa của đơn vị trung / trầm. Loại thiết kế này mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các bố trí loa riêng biệt thông thường bao gồm sự phân tán âm thanh đồng đều hơn, tích hợp tốt hơn và cải thiện căn chỉnh thời gian. Thật đáng tiếc là công nghệ loa ‘MAT’ tuyệt vời của công ty (hấp thụ âm thanh phía sau từ phía sau của màng loa treble) không được sử dụng ở đây, nhưng điều đó là do lý do về chi phí.
Các loa LSX II LT là những loa active thực sự với một bộ khuếch đại công suất Class D được dành riêng cho mỗi đơn vị loa. Tổng công suất khuếch đại là 200 watt, trong đó có 30 watt để kích hoạt loa treble và 70 watt để cung cấp năng lượng cho loa trung / trầm cho mỗi kênh.
Đánh Giá Về Tính Năng
Vậy, trong việc kết nối, KEF LSX II LT đã hy sinh điều gì? Đầu tiên là không có cổng vào âm thanh analog (aux), điều này có nghĩa là việc kết nối vật lý với một số thiết bị nguồn như laptop hoặc máy nghe nhạc di động có thể trở nên phức tạp hơn một chút. Tuy nhiên, cổng USB-C của loa sẽ cung cấp một giải pháp phụ trợ cho hầu hết các thiết bị nguồn hiện đại.
Điều đó khiến cho LSX II LT trở nên ít đa dạng hơn khi bạn quay chúng lại để nhìn phía sau, nhưng các tùy chọn kết nối chính, bao gồm một cổng HDMI ARC cho TV, một đầu vào quang và thậm chí là một đầu ra loa siêu trầm, vẫn được giữ lại. Khác với LSX II tiêu chuẩn, trong đó cả hai loa đều cần được cắm vào nguồn điện, LSX II LT chỉ cần một dây nguồn duy nhất được cắm vào đơn vị chính, và loa còn lại sẽ nhận nguồn điện qua cáp interspeaker USB-C dài 3m. Rất may, LSX II LT trang bị một nguồn cấp điện nâng cấp để đáp ứng nhu cầu tăng thêm.
Điều trên cũng có nghĩa là một kết nối không dây giữa các loa không có sẵn, các loa bây giờ phải luôn luôn được kết nối vật lý với nhau. Điều này là một sự khác biệt so với LSX II tiêu chuẩn, khi mà có thể sử dụng liên kết có dây hoặc không dây giữa hai đơn vị loa.
Về mặt tính năng streaming được hỗ trợ, các tài liệu kỹ thuật gần như giống nhau. LSX II LT vẫn sử dụng nền tảng streaming riêng của KEF, cung cấp một cổng vào các tùy chọn kết nối phong phú bao gồm Apple AirPlay 2, Google Chromecast và Bluetooth 5.0. Amazon Music, Deezer, Qobuz, Spotify Connect, Tidal Connect và radio internet đều có sẵn và có thể truy cập thông qua ứng dụng KEF Connect, và bạn có thể một lần nữa phát nhạc chất lượng cao từ một ổ NAS ngoại vi được kết nối. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các loa LT này không phải là Roon Ready, khác với các sản phẩm cùng hãng đắt hơn.
Về cơ bản, đây là một ứng dụng dễ sử dụng, và mặc dù ban đầu chúng tôi có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một số chức năng cụ thể, nhưng những vấn đề nhỏ đó sớm biến mất khi chúng tôi làm quen với giao diện tổng thể. Việc truy cập vào các dịch vụ streaming của bạn, phát lại và lựa chọn nguồn, cũng như điều khiển âm lượng và EQ, tất cả đều có sẵn trong một nơi, và mặc dù nó không phải là ứng dụng đẹp nhất, nhưng nó đủ chi tiết và dễ điều hướng để trở thành một công cụ hữu ích thay vì là một trở ngại gây khó chịu.
Khi chúng tôi nói về chủ đề này, chúng tôi thích việc KEF cung cấp các thiết lập EQ (có thể điều chỉnh qua ứng dụng đã đề cập) để điều chỉnh âm thanh phù hợp với nơi bạn đặt loa, và chúng tôi thấy rằng thực sự làm thay đổi âm thanh bạn sẽ nhận được. Các thiết lập có sẵn sẽ cho phép bạn xem xét các yếu tố như kích thước phòng và khoảng cách của loa từ tường (hoặc mép bàn), và một việc vặn các thanh trượt được cung cấp một cách nhanh chóng sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất âm thanh và hồ sơ của toàn bộ hệ thống. Để có được điều tốt nhất từ LSX II LT, hãy đảm bảo bạn dành một ít thời gian kiểm tra các thiết lập của mình trước.
Đánh Giá Về Âm Thanh
Nhiều cuộc trò chuyện nội bộ của chúng tôi xoay quanh việc loa LSX II LT mới sẽ phát ra âm thanh như thế nào khi so sánh với phiên bản đoạt giải, và mặc dù KEF đã hứa cung cấp cùng chất lượng âm thanh với mức giá phải chăng hơn, nhưng lo ngại về việc giảm chất lượng âm thanh dần dần trỗi dậy, với lo lắng rằng việc sử dụng nguồn điện chung giữa các loa có thể dẫn đến một số sự hy sinh về âm thanh.
May mắn thay, những lo ngại đó đã không thành vấn đề. Theo ý kiến của chúng tôi, sản phẩm phụ này có cùng những đặc điểm âm thanh như loa LSX II, với gần như không có điểm yếu nào khi so sánh trực tiếp cạnh nhau. Nếu bạn đã yêu thích hiệu suất của hệ thống LSX II, bạn có thể sẽ phải mê mẩn bởi những gì phiên bản LT mới này mang lại.
Có lẽ điều đó không nên làm chúng ta ngạc nhiên, vì cả hai cặp loa đều chia sẻ cùng các đơn vị loa, kích thước cabinet và các linh kiện điện tử bên trong. Khi phát một bản thu từ Tidal của ca khúc “Madness” của Muse, điều này nhanh chóng làm dịu đi những lo ngại rằng LSX II LT có thể “nhẹ nhàng” về mặt âm thanh – cho dù phát qua LSX II đã đoạt giải thưởng hay LSX II LT, âm thanh vẫn đều vững chắc, sắc nét và có âm bass rộng lớn, không phản ánh một hệ thống streaming có kích thước như vậy. Chúng tôi đã bị cuốn hút, và chúng tôi rất mong muốn xem liệu các sản phẩm tiếp theo có mang lại những thành công tương tự cho phiên bản mới hơn không.
May mắn là, phiên bản LT mang lại sức mạnh, sự tập trung và cảm giác đẩy mạnh mà không hề có dấu hiệu nào của rắc rối hoặc căng thẳng. Các loa KEFs cũng không có nhiều “mỡ” thừa, và mặc dù điều đó có thể khiến bạn nghĩ đến các từ miêu tả như “gầy” hoặc “mảnh khảnh”, LSX II LT thay vào đó cảm thấy tức thì, săn chắc và kiểm soát, giống như bắp chân của một nghệ sĩ múa khi họ thực hiện một động tác plié hoàn hảo. Thực tế, so sánh với nghệ sĩ múa ballet là một lựa chọn hợp lý, với LSX II LT cũng tạo ra sự kết hợp tinh tế giữa biểu cảm cảm xúc và sự hiểu biết sâu sắc với khả năng kiểm soát tinh tế, sự điềm tĩnh và sự cân bằng hoàn hảo thường thấy ở những người như Fonteyn hoặc Nijinsky.
Cân đối, hệ thống chắc chắn là như vậy. Phần trên hiếm khi đi quá mức nhiệt huyết, và âm bass mạnh mẽ, đầy đặn và bất ngờ nặng nề khi xem xét kích thước của các đơn vị, nhưng không bao giờ tự cho phép trở nên quá mức ấn tượng hoặc mềm mại. Bản nhạc “The Ground Below” của Run The Jewels có đủ sức mạnh trong các dải âm bass, và trong khi các hệ thống kém chất lượng có thể khiến nó trở nên quá áp đảo hoặc quá phồng, LSX II biến năng lượng đó thành một điều gì đó săn chắc, chính xác và kiểm soát.
Tất cả những lời nói về sự chặt chẽ và kiểm soát này không làm bạn nghĩ rằng LSX II LT không phải là một hệ thống có sự hiểu biết tự nhiên về âm nhạc mà nó phát ra mạnh mẽ, và như đã xảy ra với LSX II tiêu chuẩn, các cấu trúc âm nhạc tinh tế được phản ánh với nhiều lớp chi tiết. Ví dụ, trong bản nhạc “Discombobulate” của Hans Zimmer, mọi thứ đều xoay quanh việc chơi với cấu trúc âm nhạc, và các loa KEF uốn cong và uốn cong để phản ánh toàn bộ phạm vi các âm thanh kỳ lạ và đặc biệt, cho dù đó là âm thanh nhấp nháy tinh nghịch của một cimbalom hay những tiếng kêu vội vàng, hỗn loạn của những cây cần chạy qua dây của một cây đàn viola theo kiểu Victoria.
Đặc điểm âm thanh này vẫn duy trì nhất quán bất kể phương tiện hoặc nguồn được sử dụng. Chúng tôi kết nối các loa KEFs qua cổng USB-C với một MacBook Pro và phát hiện rằng sự sắc nét và chặt chẽ đó không thay đổi một chút nào, với một tập tin FLAC 24-bit của ca khúc “Galleon Ship” của Nick Cave được hưởng lợi từ nhiều tính chất tinh tế và khả năng tổ chức của loa. Phát phiên bản CD của album “The Diary Of Alicia Keys” cũng mang lại kết quả tương tự khi kết nối với đầu đĩa CD Arcam CD5 đã giành giải thưởng vào đầu vào quang của LSX II LT.
Tổng Kết
Nếu bạn không quá quan tâm khi mất đi một số tùy chọn kết nối và tính năng phụ, nhưng vẫn muốn có cùng bản trình bày âm thanh chặt chẽ, ấn tượng, thì loa KEF LSX II LT là một sự lựa chọn tuyệt vời với giá trị tốt hơn so với phiên bản LSX II đắt đỏ và nổi tiếng hơn. Bằng cách làm cho một hệ thống tuyệt vời trở nên đơn giản hóa mà không làm hại đến chất âm, LSX II LT đã thực sự làm được điều đó.
Nguồn What Hifi?